Powered By Blogger

วันอังคารที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2553

"ไส้เดือนน้อยกับรากฝอย" จากการประกวดนิทานมูลนิธิเด็กครั้งที่ 3



             เดิมนิทานเรื่องนี้ชื่อ " ไส้เดือนน้อยตะลุยดิน " เป็นการประกวดครั้งที่ 3 ครั้งเดียวกับนิทานเรื่อง "มัวซัวตัวดูดฝัน" ปีพ.ศ. 2542 ปีนี้ได้สองรางวัล คือ รางวัลภาพประกอบดีเด่นจากนิทาน "มัวซัวตัวดูดฝัน" และรางวัลชมเชยจากเรื่อง "ไส้เดือนน้อยกับรากฝอย" หรือไส้เดือนน้อยตะลุยดิน แต่งโดย ชัยรัตน์ สุชาติบุญมาก









               
              เป็นเรื่องราวของไส้เดือนน้อยผู้ต่ำต้อยต้องหลบซ่อนๆอยู่ใต้ดินกับพี่และแม่ แถมยังถูกห้ามขึ้นมาบนพื้นดิน เพราะอันตรายต่างๆนานา ไส้เดือนน้อยมีเพื่อนสนิทเป็นคุณ "รากฝอย" คอยปรึกษาถามเรื่องราวต่างๆ แต่เรื่องบนดินเรื่องของดอกไม้ คุณรากฝอยไม่รู้ ไส้เดือนน้อยจึงไปถามคุณรากแก้ว ผลคือโดนดุกลับมา แต่รากฝอยก็คอยปลอบใจ ไส้เดือนน้อยยังไม่ละความพยายามในที่สุดก็อ้อนวอนพี่ชายจนยอมให้ขึ้นไปบนพื้นดิน ไส้เดือนน้อยได้เห็นโลกที่สวยงามข้างบน ได้พบกับคุณกุหลาบแสนสวยแต่สิ่งที่ทำให้ไส้เดือนน้อยต้องสะเทือนใจ จนนอนล้มป่วยไม่สบาย เพราะคำพูดที่ดูถูกดูแคลนของ ผีเสื้อ แสนสวย ว่าไส้เดือนเป็นสัตว์ชั้นต่ำไม่คู่ควรกับสัตว์แสนสวยอย่างผีเสื้อ จนทำให้เพื่อนๆคุณตุ่นปากเป็ด รากฝอย กบ แม้แต่รากแก้วที่แสนหยิ่งก็ต้องมาเยี่ยมให้กำลังใจ รากฝอยผู้ไขปริศนาให้ไส้เดือนน้อยว่า แท้จริงแล้ว ไส้เดือนแม้จะดูต่ำสกปรกแต่ประโยชน์ที่ทำให้กับดอกไม้ ต้นไม้ มีประโยชน์มากมาย ที่ผีเสื้อจะสวยงามแค่ไหน แต่ก่อนเป็นผีเสื้อก็ต้องผ่านการเป็นดักแด้ที่น่าเกลียดเหมือนกัน













               เรื่องราวทั้งหมดก็เป็นแบบนี้แหล่ะครับ ส่วนภาพประกอบที่ลงให้ดูไม่ได้ต้นฉบับคืนดีที่ถ่ายรูปเก็บไว้ เลยให้ดูบางส่วน ช่วงโน้นกล้องดิจิตอลยังไม่แพร่หลาย ภาพที่ถ่ายก้อบปี้จากกล้องนิคอนธรรมดายังใช้ฟิล์มอยู่ คุณภาพไม่เท่ากับกล้องดิจิตอลสมัยใหม่พอดูได้ไม่ว่ากันนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น: