Powered By Blogger

วันจันทร์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2554

นิทาน "บ้านน้อยของปูเสฉวน"

 

      มาแล้วครับนิทาน "บ้านน้อยของปูเสฉวน" วาดไว้ทั้งหมด 32 ภาพลองวางรูปเล่ม จัดไปจัดมาตัดออกไปเอง 2 ภาพ นึกว่าลงตัวแล้วโดนตัดอีก 2 ภาพ ถึงได้ออกมาเป็นรูปเล่มนิทานภาพที่เห็นนี่แหล่ะ นิทานเล่มนี้พิมพ์ครั้งแรก เดือนกุมภาพันธ์ 2554 เสียดายภาพที่ไม่ได้ใช้เลยเอามาลงให้ดู ถ้าดี,ถูกใจก็ช่วยอุดหนุนหน่อยนะครับ งานต้นฉบับกับงานที่พิมพ์เป็นเล่มแล้ว สีเพี้ยนไปมากงานจริงสีจะสดใสแต่เล่มที่ออกมาดูทึมๆลงไปหน่อยครับ



        


                                                      อันนี้ปกตัวอย่าง




                                    นี่ปกจริงหน้า-หลัง สีสันต่างกันเลย


          เรื่องราวก็เอามาจากเรื่องของปูเสฉวนที่ขาดแคลนบ้าน บวกกับเวลาพาเด็กๆไปเที่ยวทะเลชอบเก็บเปลือกหอยกลับมาอยู่บ่อยๆต้องคอยเตือนคอยสอน ไปๆมาๆเลยปิ๊ง!แต่งเป็นนิทานซะเลย จะได้สอนให้เด็กๆรักธรรมชาติรักสิ่งแวดล้อม แล้วก็แฝงเรื่องความสามัคคีมีน้ำใจลงไปด้วย เลยเกิดเป็นนิทานเรื่องที่เห็นอยู่นี่แหล่ะครับ ภาพทั้งหมดใช้สีอะคริลิคแล้วทำพื้นผิวด้วยสีพลาสติกครับ






       ออกแบบหัวหนังสือให้เข้ากับเรื่อง เลยใช้กิ่งไม้มาวาด ใช้ดอก,ใบผักบุ้งทะเล
                           และเปลือกหอยมาจัดวางให้ดูเป็นธรรมชาติ





                  อันนี้ลงเปรียบเทียบให้ดู งานจริงรูปบน งานพิมพ์เสร็จข้างล่าง




         โดนแก้ขนาดของตัวปู 2 ภาพ ภาพเลยดูออกมาขี้เหร่ไปเลย สำหรับตัวคนวาดถือว่าเสียหาย เจ้าของงานไม่ได้เป็นคนแก้งานเอง ไม่รู้ว่าโดนแก้รูปนี้ไม่งั้นจะขอแก้งานเอง  ส่วนรูปข้างล่างทั้งหมดไม่ได้ใช้เลยลงไว้ให้ดูครับ สีจะสดใสกว่างานพิมพ์มากเลยครับ















              จริงๆนิทานเรื่องนิทานเรื่องนี้เดิมใช้ชื่อว่า "คู่หูปูเสฉวน" เป็นงานนิทานเข้ารอบรางวัลนายอินทร์อะวอร์ด ครั้งที่ 11 ปี 2553 สำนักพิมพ์อมรินทร์ได้แจ้งว่าจะจัดพิมพ์นิทานเล่มนี้ แต่คนวาดคนแต่งได้ให้สิทธิกับทางสำนักพิมพ์มูลนิธิเด็กในการจัดพิมพ์ก่อน เลยต้องขอโทษขอโพยสำนักพิมพ์อมรินทร์ที่ไม่บอกกล่าวทางนั้นไว้ หนังสือนิทานเล่มนี้หาดูได้ในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ  ครั้งที่ 39 และงานสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 9 (Bangkok International Book Fair 2011) เริ่มตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม ไปจนถึงวันที่ 6 เมษายน 2554 นี้ครับ



*****เพิ่งทำวิดิโอเรื่องนี่เสร็จ ( 7 ก.พ. 2556 ) เลยเอามาลงให้ดูกัน
          บรรยายเสียงโดย พี่นกจากรายการ สนุ๊กสนุก กระดุ๊กกระดิ๊ก

          http://www.youtube.com/watch?v=VfJ1nDKGUgQ



ขอบคุณพี่ฝน บก.และสำนักพิมพ์มูลนิธิเด็ก ด้วยครับ




                   .......................................................................................................................

ไม่มีความคิดเห็น: