Powered By Blogger

วันพุธที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2554

ตามหา"ตุ๊กแกเบิ้ม"

       


                  ปี 2540 กำเนิดนิทาน "ตุ๊กแกเบิ้ม" ทางมูลนิธิเด็กจัดประกวดภาพประกอบนิทาน เป็นครั้งที่สอง เรื่อง ตุ๊กแกเบิ้ม เนื้อเรื่องได้รับรางวัลชมเชยจากการประกวดนิทานมูลนิธิเด็ก ครั้งที่ 4 แต่งโดย ขุมาพร อินทนาศักดิ์    แล้วก็ได้รับ รางวัลภาพประกอบนิทานดีเด่น พิมพ์เป็นหนังสือนิทานครั้งแรก เดือน เม.ย.ปี 2541 ต่อมานิทาน ตุ๊กแกเบิ้ม ได้รับเลือกให้เป็นหนังสือ 500 เล่มหนังสือดีสำหรับเด็กและเยาวชน จนบัดนี้ ( 16 ก.พ. 2554) จะ 13 ปีเข้าให้แล้ว ตุ๊กแกเบิ้ม ยังได้รับการพิมพ์ซ้ำอยู่ ตัวละครตุ๊กแกเบิ้มเริ่มออกไปเยี่ยมไป แอบๆโผล่นิทานเล่มโน้นเล่มนี้บ้าง เลยชวนไปตามหาตุ๊กแกเบิ้มกัน ว่าไปอยู่ในนิทานเล่มไหนกันบ้าง เริ่มจากต้นกำเนิดเล่มนี้ก่อนเลย "ตุ๊กแกเบิ้ม"





                   เล่มต่อมา  นิทานเรื่อง "สุนัขอยากเป็นหนัง" ของสำนักพิมพ์มูลนิธิเด็ก อยู่หน้าไหนต้องไปหาเอาเอง ลงแต่รูปไว้ให้ดูเล่น เล่มนี้หายากแล้ว คงจะไม่พิมพ์ซ้ำอีก



  


                              "สุนัขอยากเป็นหนัง" พิมพ์ครั้งแรก ปี 2547
                             โดนข้อหาทำตัวเซ็กซี่ เลยตัดก้นไม่ให้เห็นมาก





ออกมาตามหาโลกที่ทำให้ตัวเองดูดีนอกเล่มครั้งแรก อยู่หน้าท้ายๆของเล่ม


เล่มต่อมา "ไก่เปี๊ยก ไก่เบิ้ม"




ไก่เปี๊ยกไก่เบิ้ม พิมพ์ครั้งแรก มิถุนายน 2551





แอบๆดูอะไรอยู่ท้ายๆเล่มเหมือนกัน


เล่มต่อมา "พระในบ้าน"




                                       พิมพ์ครั้งแรก มิถุนายน 2553





 


                       อยู่เกือบกลางเล่มกับท้ายเล่ม ออกโชว์ตัวสองหน้าเลย

เล่มถัดมากำลังพิมพ์อยู่ใกล้ๆจะเสร็จแล้ว ชื่อเรื่อง "บ้านน้อยของปูเสฉวน" ของสนพ.มูลนิธิเด็กอีกเหมือนกัน หน้าปกประมาณนี้ ถ้าได้เล่มจริงจะลงให้ดูใหม่ตอนนี้ดูของตัวอย่างไปก่อน












               มาโผล่อยู่เกือบท้ายๆเล่ม กำลังพิมพ์( 2 มี.ค.2554 )ใหม่ๆเลย
          หาดูได้ในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ 2554 / 2011 ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ 25 มี.ค. – 6 เม.ย. 2011



เล่มสุดท้ายของตอนนี้(ถ้ายังมีโอกาสมีพื้นที่ให้ตุ๊กแกเบิ้ม คงมีเล่มต่อๆไปอีก) กำลังพิมพ์คงเสร็จแล้วเหมือนกัน หาดูได้ในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ 2554 / 2011 ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ 25 มี.ค. – 6 เม.ย. 2011 นี้ เล่มนี้ได้รางวัลชมเชยจากสนพ.นานมีบุ๊ค ชื่อเรื่อง " ไม่ทำแล้วครับ"














                             โชว์ตัวแค่หน้าเดียว เลยกลางๆเล่มไปหน่อย








                 ภาพนี้ล่าสุด"ตุ๊กแกเบิ้ม" ณ วันนี้ (20 พ.ค.2554)  ตัวนี้ใหญ่สุดกว่าทุกตัวเลย ยังไม่มีชื่อเรื่องและภาพหน้าปก แต่กำลังพิมพ์อยู่ เดือนมิถุนายนปลายๆเดือนจะออกมาโชว์หน้าตา เอามาลงให้ดูก่อน ยังมีอีกหนึ่งรูปเรื่องเดียวกันนี้ เอาไว้พิมพ์เสร็จมาตามหากันต่อว่าเรื่องอะไร ยังไม่รู้เหมือนกันว่าสนพ.จะแก้ชื่อเรื่องว่าอะไร คนวาดก็ตามอยู่เหมือนกันครับ














เฉลยแล้วครับ (24 มิถุนายน 2554) ตุ๊กแกเบิ้มทั้งสองภาพ อยู่ในนิทานเรื่อง "คุณช้างโต...ช่วยหน่อยได้ไหม"  รางวัลหนังสือภาพสำหรับเด็กยอดเยี่ยม รางวัลนายอินทร์อะวอร์ด ครั้งที่ 12 ปี 2554 ที่เพิ่งประกาศผลไปเมื่อวานนี้ครับ ส่วนตุ๊กแกเบิ้มจะไปอยู่เรื่องไหนเล่มไหนต้องตามกันต่อไป ตอนนี้ยังไม่เห็นวี่แววเลยต้องรอไปอีกพักใหญ่เลยครับ











มาแล้วครับได้เวลา ตุ๊กแกเบิ้ม โชว์ตัวเล่มใหม่เร็วๆนี้
นิทานเรื่อง "ตามยายไปวัด"
กำลังจัดหน้า ส่งพิมพ์อยู่ตอนนี้ (17 ส.ค. 2555)
เสร็จเมื่อไหร่จะเอาหน้าปกมาลงให้ดูครับ








หน้าปกหนังสือ "ตามยายไปวัด"




หนังสือเล่มนี้เป็นหนึ่งในหนังสือภาพสำหรับเด็ก 9 เล่ม จะเปิดตัวในวันจันทร์ที่ 8 เม.ย. 2556 งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ วันสุดท้ายของงานพอดี เวลาบ่ายโมงมีเวทีเสวนาที่ห้อง meeting room 3 ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิตต์ ต้องการร่วมงานและรับหนังสือลงชื่อที่ saengthiwa@hotmail.com ครับ






..............................................................................................................







ภาพตุ๊กแกเบิ้มนี้ วาดตอนใกล้น้ำท่วม แสดงงานวาดรูปสัตว์เลี้ยงแสนรัก จัดแสดงและจำหน่ายเพื่อการกุศล โดยคลับหน้าพระลานร่วมกับกลุ่ม heART For Pets จะออกบูธในงาน Pet Variety ที่จะมีขึ้นในวันที่ 20-23 ตุลาคม 2554 เวลา 10.00 – 22.00 น. ณ อาคาร 3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี รายได้ส่วนหนึ่งจะมอบให้โรงเลี้ยงหมาในเล้าหมูเก่า จ.สิงห์บุรี แต่พอน้ำท่วม งานเลยถูกยกเลิกซะก่อน ตอนนี้( 20 ธ.ค.2554 )ได้ข่าวว่ามีคิวงานรอแล้วและเปิดจำหน่ายงานผ่านเวปของกลุ่มอยู่ครับ ส่วนใครจะได้ไปเป็นเจ้าของต้องไปตามหาอีกทีครับ


2 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

บล็อคสวยดีครับท่าน ชอบ ชอบ

tuping กล่าวว่า...

ขอบคุณครับเพื่อน ช.ศ.32