Powered By Blogger

วันศุกร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ลองเขียนการ์ตูนการเมืองด้วยคน

ผ่านไปแล้วกับสถานะการณ์บ้านเมืองที่ลุกเป็นไฟ ไม่ขอพูดถึงอะไรอีก เพราะมีคนออกมาพูดกันมากแล้ว แค่อยากฝากบทกลอนของ ครูเหม เวชกร (จิตรกร นักวาดภาพประกอบฝีมือเอกของเมืองไทย) ทิ้งไว้ให้อ่านดูกัน น่าจะให้อะไรกับบ้านเมืองหลังเหตุนองเลือดยุติลงแล้วได้ดี

"โบราณว่า ญาติหรือไม่ ใช่สำคัญ
เรารักกัน แหล่ะประเสริฐ เป็นไหนไหน
ถึงต่างด้าว ต่างดิน ถิ่นใดใด
รักกันได้ ยิ่งกว่าญาติ สัญชาติเดียว
"


เลยนึกถึงการ์ตูนการเมือง ที่เคยวาดเอาไว้ บรรยากาศเกี่ยวเนื่องกันอยู่ แต่เป็นแบบหยิกแกมหยอก สนุกๆ ไม่ใช่แนว ขาโหด อยากลองวาดดู ก็เลยลองเขียนมาชุดแรก แล้วลองให้ น้าชัย(ชัย ราชวัตร)ช่วยวิจารณ์ ก็ตามที่เห็นนั่นแหล่ะ มีลายมือของน้าชัยด้วย ต้องขอโทษด้วยที่ต้นฉบับยังหาไม่เจอมีแต่ที่สำเนาไว้ พอสแกนแล้วลายเส้นไม่ชัดยังไงก็ต่อว่าได้ อีกอย่างถ้าไม่ใช่คนที่ชอบการบ้านการเมืองหรือไม่ได้ติดตามตลอด อ่านแล้วอาจจะงง ไม่รู้เรื่อง เพราะการ์ตูนการเมืองเหมาะสำหรับอ่านวันต่อวัน แต่ถ้าคนที่สนใจ ก็พอจะคุ้นๆว่าตอนนี้เหตุการณ์นี้ เกิดอะไรขึ้น อ่านแล้วพอจะเข้าใจบ้าง สำหรับคนที่ไม่ทันกับเหตุการณ์ก็ดูเฉยๆก็พอ


          

          

         

         

         

         

         

          

         


            ชุดบนนี้เขียนปี 2549 ถ้าไม่ใช่คอการเมือง อ่านแล้วไม่รู้เรื่องเลย


พอชุดที่สองทิ้งระยะ ไปนานกลับมาลองเขียนใหม่อยากดูว่าถ้าลองเขียนวันต่อวันแบบเขา จะวาดได้ไหม แต่จะให้น้าชัยดู ก็พอดีน้าเข้า ร.พ.ซะแล้ว หนักซะด้วย(ตอนนี้หายดีแล้ว) เลยไม่รบกวนก็วาดเก็บไว้ดูเล่นยังไม่เคยลงที่ไหน ดองเอาไว้ยังงั้นแหล่ะ จนมารื้อดู น่าจะเอามาลงแบ่งๆกันดู ยอมรับว่าได้อิทธิพลการ์ตูนจากน้าชัยมา แต่ลองวาดให้เป็นลักษณะแบบไทยๆดู แต่สำหรับใครที่อยากลองวาด ก็เปลี่ยนแนวเปลี่ยนรูปแบบใหม่เลย เขาเป็นต้นแบบแล้ว เราก็เรียนรู้แล้วสร้างสรรค์ของใหม่ๆขึ้นมา แต่โอกาสกับการยอมรับมากน้อยแค่ไหน ก็ต้องลองพยายามดู























ชุดนี้เขียนปี 2552 เรื่องราวยังพอเกี่ยวเนื่องกันอยู่ จนมาถึงจุดสุดท้าย 17-18 พ.ค.2553 นี้เอง


การ์ตูนการเมือง ใช่แค่วาดได้ เขียนคำได้ มีรายละเอียดปลีกย่อยอีกเยอะ เพราะมันเป็นทั้งภาษาภาพ ภาษาคำ ต้องลองเขียนบ่อย มากๆ มีมุมมองใหม่ ต้องคม ลึก(ต้องฝึก) ส่วนตัวเวลาวาดการ์ตูนการเมือง จะเป็นกลางให้มากที่สุด กัด,เหน็บได้ทั้งสองฝ่าย แล้วแต่เหตุการณ์ แต่ไม่ใช่จ้องเล่นเขียนตีแต่พวกที่เกลียด พวกที่ไม่ชอบ ไม่ค่อยเห็นด้วย มันเลือกข้างจนไม่น่าอ่าน เวลาวาดจะเตือนตัวเองตลอด ที่ลงให้ดูก็ยังไม่ใช่ตัวเองนัก ยังไม่ถูกใจ คงเขียนสนุกๆสมัครเล่นแค่นั้น

ยังมีอีกชุดที่เคยมีโอกาสเขียนที่ นิตยสาร พีเพิล นานแล้วเหมือนกัน มีโอกาสวาดลงประจำ แต่มาเกิดเศรษฐกิจไม่ดีหนังสือเลยปิดตัวลง ก็ยังไม่ใช่ตัวของตัวเองนัก เพราะได้โอกาสแบบไม่ตั้งตัวก็ต้องวาดเลย แล้วค่อยว่ากันอีกทีว่าจะปรับเปลี่ยนยังไง


                  

                            

                   

                   

                  

                   

                  


บางตัวอย่างที่เคยวาดลง นิตยสาร พีเพิล ได้รางวัลประกวดการ์ตูนที่นี่ เลยได้โอกาสลองฝีมือ ตั้งแต่ปี 2541 ช่วง "ต้มยำกุ้ง"  กำลังดัง


แต่ช่วงเวลาและโอกาสในการวาดมันสั้น ความต่อเนื่องไม่มี หนังสือปิดตัวเลยหยุดไปเลย ยังไม่ทันปรับสไตล์การวาดให้เป็นตัวเองมากขึ้น เลยต้องหยุดตามหนังสือไป แล้วกลับมาวาดใหม่ เก็บไว้จนเอามาลงให้ดูนี่แหล่ะ ดูแล้วอย่าจริงจัง ใครเป็นแฟนสีอะไรๆก็อย่าถือสา เพราะมุกไม่ได้ไปก้าวร้าว หรือจะฆ่ากันให้ตายไปเลย ใครคิดเห็นยังไงก็วิจารณ์กันได้


                         ............................................................................................................


           ** เพิ่มเติมงานข้างล่างชุดนี้วาดช่วงน้ำท่วมเอามาลงให้ดูเพิ่มเติมครับ ว่าจะวาดเพิ่มแต่ไม่มีเวลาเอาเท่านี้ก่อน












ไม่มีความคิดเห็น: