Powered By Blogger

วันจันทร์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2553

Colgate "My Bright Smile" เด็กๆ 6-9 ปี แข่งวาดภาพสด


      

       เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2553 ที่ผ่านมา บริษัทคอลเกต-ปาล์มโอลีฟ (ประเทศไทย) จำกัด ได้จัดการประกวดวาดภาพระบายสี โครงการ "My Bright Smile" Global Art Contest  เพื่อให้ส่งเสริมน้องๆเด็กๆ ได้ถ่ายทอดจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ ผ่านงานศิลปะ งานนี้จัดขึ้นเพื่อเป็นการเฉลิมฉลอง รอยยิ้มสดใสของเด็กๆทั่วโลก โดยให้เด็กๆอายุระหว่าง 6-9 ปี ได้ร่วมกันแข่งขันวาดภาพสด ณ ห้องประชุมบริษัทคอลเกต-ปาล์มโอลีฟ(ประเทศไทย) จำกัด เลยนำภาพกิจกรรมมาให้ดูกัน ก่อนอื่นต้องบอกก่อนภาพให้ห้องการแข่งขันไม่มีให้ชมเพราะ งานนี้เข้มงวดมาก ประกวดจากฝีมือเด็กๆจริง ผู้ไม่เกี่ยวข้องเจ้าหน้าที่จะเชิญออกนอกห้อง ช่างภาพก็ถ่ายไม่ได้ จึงมีภาพการอบรมกิจกรรม  Workshop จากครูศิลปะ และภาพเด็กๆที่ได้รับรางวัลมาให้ดูกัน งานวาดกันสด ในเวลา 3 ช.ม. และตัดสินกันเลย เห็นเด็กทำกิจกรรมกันแล้วก็สนุกสนานดี

        หลังจากประธานกล่าวเปิดงาน ก็เป็นการอบรมความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการวาดภาพการทำงานศิลปะ





                      ตัวอย่างเทคนิคต่างๆที่นำมาเสนอเด็กๆ ใช้ในการวาดภาพ


                                    นั่งฟังกันอย่างตั้งใจ


โดย ครูสังคม ทองมี และครูจากสถานบันสอนศิลปะ อีกสองคน ก็แนะนำเรื่องการใช้เส้น การลงสี การจัดภาพ มาถึงเรื่อง ความคิดในการที่จะวาดภาพออกมาให้ตรงกับหัวข้อ ต้องมี ความคิด,เรื่อง และความสวยงาม







                                       ร่วมมือร่วมใจกันวาดภาพแต่ละกลุ่ม









                                กลุ่มนี้วาด,ลงสีอย่างเดียวไม่พูดไม่จากันเลย






                               ครูสังคม เอาตำรากางให้เด็กๆดูเทคนิคทีศิลปินใช้กัน




นอกจากนั้นก็เป็นเรื่องเทคนิคการลงสี แล้วปล่อยให้เด็กแบ่งกลุ่มละ 4-5 คน ช่วยการลงสีแต่งเติมภาพ



                                       นำเสนอความคิดของแต่ละกลุ่ม



และเทคนิคที่ครูผู้อบรมให้มา จากนั้นก็ออกมาช่วยกันนำเสนอ เด็กแบ่งกลุ่มนั่งทำกันอย่างน่ารัก สนุกสนาน บางกลุ่มก็แย่งกันทำ บางกลุ่มก็เกรงใจกันไม่พูดไม่คุยกัน ยังเขินๆกันอยู่



                                  กองทัพเดินด้วยท้อง...มีอะไรน่ากินบ้างนี่





      จากนั้นพักเติมพลังด้วยมื้อกลางวันสำหรับหนูๆจนอิ่ม(ไม่รู้จะง่วงกันบ้างหรือเปล่า) เที่ยงก็ได้เวลาลุย เห็นครู ผู้ปกครองสั่งเสียกันน่าดู เพราะเด็กๆจะต้องอยู่ในห้องแข่งขันถึง 3 ช.ม. ผู้ปกครองกังวลว่าจะทำได้หรือไม่แค่นั้นแหล่ะ รางวัลคงไม่สนใจมากห่วงเด็กมากกว่า เพราะดูผู้ปกครองหลายท่านจะบอกเจ้าหน้าที่ให้ช่วยดูแลลูกๆให้ด้วย
บางคนเปิดขวดสียังค่อยเป็นเลย กลัวสีจะหก หรือดูเวลาไม่เป็น บางคนทำได้แค่ชั่วโมงต้องเบรกต้องพัก แต่ไม่ได้รับอนุญาติให้ออกจากห้อง ยกเว้นเข้าห้องน้ำก็ยังต้องมีเจ้าหน้าที่คอยตามประกบตลอดเวลา เข้มขนาดไหนคิดดู
     ลืมบอกไปว่า จำนวนเด็กที่เข้าแข่งขันทั้งหมด 40 คน ได้รับการคัดเลือกจากการส่งประวัติผลงาน ของเด็กๆที่มีรางวัลจากการประกวดจากที่อื่นๆ มายืนยันว่าเข้าเกณฑ์ที่จะได้การพิจารณาผ่านเข้ามาแข่งขันในรอบสุดท้ายนี้ เรียกว่าเก่งๆกันทั้งนั้น และวันแข่งขันต้องแต่งชุดนักเรียนมาด้วย อุปกรณ์การลงสีก็ต้องนำมาเอง เพราะเป็นความถนัดและเทคนิคของแต่ละคน แต่ทางเจ้าหน้าที่ประกวดมีกะดาษให้ในขนาด 11x17 นิ้ว



                                     
                                     

                                 

                                              ประกาศผล 12 ชิ้นงานที่ได้รับรางวัล
                                 


                                                  3 ใน 12 ภาพของผู้ชนะเลิศ














            ภาพผู้ชนะเลิศทั้งหมดจะเป็นตัวแทนของประเทศไทย ไปแข่งที่อเมริกาต่อ

โดยผู้ชนะการแข่งขันทั้ง 12 คน นอกจากได้รับรางวัลชนะเลิศ แล้วทางคอลเกตจะนำทั้ง 12 ภาพนี้ ส่งไปร่วมแข่งขันในระดับนานาชาติในโครงการ Colgate "My Bright Smile" Global Art Contest ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา และผลงานที่ได้รับการคัดเลือก ก็จะถูกนำไปพิมพ์ลงปฏิทินปี 2011 (Global Calendar) ที่ทางคอลเกตจะแจกไปทั่วโลก เป็นเรื่องน่าตื้นเต้น ส่วนเด็กไทยจะมีโอกาสแค่ไหน
ก็ต้องเอาใจช่วยกันต่อไป


จาก นสพ. มติชน อาทิตย์ที่ 27 มิถุนายน 2553

ไม่มีความคิดเห็น: