Powered By Blogger

วันพุธที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

นานมาแล้ว.....เคยวาดภาพประกอบเรื่องสั้นใน "วัฏจักรการเมือง"














            กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว (ปี 2537-38 ได้)ได้มีโอกาสวาดภาพประกอบเรื่องสั้น ใน"วัฏจักรการเมือง" ผู้แนะนำเข้าวงการคือ พี่ศักดา วิมลจันทร์ จำได้ว่าพี่เขาพาไปแนะนำตัวที่กองบก.เลย แถมตั้งค่าตัว-ค่าวาดให้ซะด้วย (ขอบคุณพี่ศักดา มา ณโอกาสนี้ด้วย) ลืมไปเลยว่าเก็บภาพประกอบเอาไว้ด้วยถ้าไม่ใช่่เพราะน้ำท่วมครั้งใหญ่(ก.ย.-ธ.ค.2554)ที่ผ่านมา ภาพประกอบชุดนี้คงยังนอนกองอยู่ในห้องเก็บของอีกนานแสนนานเลย และโชคดีอีกนิดที่น้ำทำให้ภาพเสียหายไม่มาก(แต่มีภาพประกอบอื่นๆที่เสียหายพอสมควร ถ้าลงเรื่องต่อๆไปจากนี้ ต้องขออภัยบางภาพอาจจะไม่ได้คุณภาพ) เลยยังพอเอามาลงให้ดู
           วัฏจักรการเมือง พูดตรงๆคุณภาพทั้งรูปเล่ม เนื้อหาก็ตามมาตราฐานของ วัฏจักร ในสมัยนั้น เรื่องสั้นที่ลงก็มือสมัครเล่น ภาพประกอบที่วาด ก็ไม่ได้ดีมากแต่ไม่ได้มั่วนะครับเพราะต้องอ่านแล้ววาดให้เข้ากับเนื้อเรื่อง ช่วงนั้นก็พึ่งเริ่มต้นทำภาพประกอบใหม่ๆ ส่วนที่ชอบมากเพราะได้วาดทุกอาทิตย์ สนุกมากแล้วเดี๋ยวมาอีกแล้วเดี๋ยววาดอีกแล้ว และไม่ต้องเกร็งอยากวาดอยากเสนออะไรก็ทำเลย เพราะพี่ศักดา ให้อิสระเต็มที่เลยแต่เราวาดเราต้องรับผิดชอบเอง เลยต้องคอยเตือนตัวเองไปด้วย บางภาพก็ไม่ค่อยถูกใจ เพราะบางเรื่องอ่านแล้วไม่สนุกบางเรื่องก็พื้นๆ เลยทำให้วาดไม่ค่อยออกก็บ่อยๆอยู่เหมือนกัน






















           วาดอยู่นานเท่าไหร่จำไม่ค่อยได้แล้ว คือช่วงหลังๆวัฏจักรการเมือง ขายไม่ดีหรือยังไงไม่แน่ใจมันนานมาก จนสุดท้ายเข้าใจว่าพิมพ์อีกไม่นานก็ปิดตัวไป หรือไงนี่ หรือช่วงหลังยังพิมพ์อยู่แต่ไม่มีงบจ่ายค่าวาด แต่ก็ยังทำให้วัฏจักรการเมืองอยู่ โดยใช้รูปจากภาพถ่ายมาแต่งใน Photoshop ทำเป็นภาพประกอบแทน ขออภัยข้อมูลหลังนี้ไม่แน่ใจ ถ้าจำได้จะแก้ไขอีกครั้ง (หลังจากนี้ไม่นานเกิดมหาภัยทางเศรษฐกิจครั้งใหญ่ แหมบังเอิญกับมหาอุทกภัยครั้งใหญ่เลยแฮะ! ประเทศไทยล้มละลายจนเป็นหนี้ต่างชาติฯลฯ ไม่แพ้น้ำท่วมที่เป็นข่าวใหญ่ แถมได้ฉายา "ต้มยำกุ้ง" ได้อับอายกันทั่วหน้าชาวโลกกันเลย)


















           วันนี้เอารูปเก่าๆมาลงให้ดู หายากนะครับเพราะวัฏจักรการเมืองรายสัปดาห์ ไม่โด่งดังเท่า "ผู้จัดการ"รายสัปดาห์ เฉพาะแค่ภาพหน้าปกสมัยนั้น ต้องยอมควักตังส์ซื้อเลยกินขาดทุกค่ายไม่มีใครสู้ได้เลย เพราะฉะนั้นไม่มากคนหรอกนะที่ยังจำหน้าตารูปเล่มของวัฏจักรการเมืองได้ เพราะที่นั่งพิมพ์อยู่นี่ยังนึกไม่ออกเลยว่าหน้าตาของหนังสือเล่มนี้เป็นยังไงครับ























ไม่มีความคิดเห็น: